Thạc sỹ Nguyễn Phi Hùng, phòng QA/QC PVC-MS - tấm gương sáng tạo của ngành Dầu khí
Ngày đăng: 29/05/2015

Xuất thân là Thạc sỹ ngành kỹ thuật trắc địa, Năm 2014, Thạc sỹ Nguyễn Phi Hùng về nhận nhiệm vụ đo đạc kích thước hình học các công trình tại PVC-MS. Công việc đối với anh tương đối thuận lợi vì anh được đào tạo đúng chuyên ngành và đã có hơn 5 năm trải nghiệm tích lũy kinh nghiệm tại các Công ty nước ngoài trước khi về PVC-MS.  

Công việc xây lắp giàn khoan đòi hỏi phải đảm bảo độ chính xác đạt chuẩn quốc tế về mặt hình học. Việc xác định độ chính xác của các công tác đó rất khó khăn, đòi hỏi phải có phần mềm chuyên dụng xử lý. Ban lãnh đạo Công ty đã ưu tiên đầu tư các chương trình phần mềm để phục vụ đo đạc, trong đó phần mềm Bestfit của công ty Accura đang được sử dụng như công cụ chính để phục vụ xử lý công việc. Tuy nhiên, đây là các phần mềm thương mại giá bản quyền đắt, khả năng giao tiếp với người dùng chưa cao, công tác hiệu chỉnh số liệu khó khăn.

 


Thạc sỹ Nguyễn Phi Hùng vinh dự gặp gỡ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhân dịp tham dự lễ tuyên dương người Lao động Dầu khí tiêu biểu do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức

 

Tại PVC-MS, công việc đo đạc kích thước hình học các công trình rất lớn, các kỹ sư thực hện đo đạc rất bận rộn và chịu nhiều áp lực để kịp tiến độ cho các công đoạn sản xuất tiếp theo. Xuất phát từ thực tiễn sản xuất, Thạc sỹ Nguyễn Phi Hùng đã nghiên cứu và phát triển phần mềm Bestfit thành Vina Best Fit nhằm giải quyết các bất cập trên.

Qua 1 năm nghiên cứu rút kinh nghiệm với sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và Ban lãnh đạo Công ty, năm 2014 lần đầu tiên phần mềm Vina Best Fit được ứng dụng vào đo đạc thử nghiệm tại các dự án: Thiên Ưng, Thái Bình và H5. Qua thực tế thử nghiệm cho thấy: Phần mềm Vina Best Fit có thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, phù hợp với yêu cầu công việc thực tế của PVC-MS. Phần mềm này đã tối ưu hóa quy trình xử lý số liệu và có khả năng mở rộng, nâng cấp ứng dụng.

Qua đó, PVC-MS đã khẳng định những lợi ích thiết thực của phần mềm Vina Best Fit và Ban lãnh đạo Công ty đã cho phép ứng dụng rộng rãi phần mềm này vào tất cả các dự án tại Công ty. 

Ông Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp 2 PVC-MS, Chỉ huy trưởng công trình Thỏ Trắng cho biết: “Thông thường dự án Thỏ Trắng cần 2 nhân lực làm công tác đo đạc kích thước hình học giàn khoan. Nhờ áp dụng phần mềm Vina Best Fit, dự án Thỏ Trắng nay chỉ cần một nhân lực đo đạc và tiến độ thời gian rút ngắn đáng kể”.

 


 

 Điều đáng nói nữa là việc ứng dụng phần mềm Vina Best Fit đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an toàn lao động. Thay vì trước đây, công nhân phải bắc giàn giáo leo cao để đo đạc xác định cung và góc đường hàn giữa các ống nối thì nay, ứng dụng phần mền Vina Best Fit và sự trợ giúp của các thiết bị hiện đại, người lao động không phải leo cao và việc đo đạc đã trở nên đơn giản và chính xác hơn.

Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả việc ứng dụng của phần mềm Vina Best Fit, ông Trần Đức Long, Trưởng phòng QA/QC cho biết: “Chúng tôi chưa có một khảo sát chính thức để cho ra những con số cụ thể việc làm lợi của phần mềm Vina Best Fit, song hiệu quả về kinh tế, xã hội từ phần mềm này đã thấy rất rõ, giúp công tác đo đạc nhanh chóng, chính xác, tiết giảm thời gian, nhân lực và góp phần đảm bảo an toàn lao động cho Công ty. Qua quá trình áp dụng sản xuất, phần mềm Vina Best Fit sẽ tiếp tục được  chỉnh sửa và hoàn thiện  để đạt kết quả tối ưu, hỗ trợ tốt nhất cho công tác xử lý số liệu đo đạc trong thi công xây lắp giàn khoan và các lĩnh vực có tính chất tương tự tại PVC-MS”.

 


 

Với sự ủng hộ của Ban lãnh đạo Công ty, Thạc sỹ Nguyễn Phi Hùng đã mạnh dạn nghiên cứu và đề xuất áp dụng phần mềm thực hiện báo cáo tự động cho các Dự án. Đây là một nội dung trong phần mềm Vina Best Fit. Chính thức bắt đầu áp dụng cho Dự án P5/P6, công tác báo cáo kích thước đã được phầm mềm hỗ trợ tự động dự tính tới 60% và đang đi vào hoàn thiện, rút ngắn thời gian làm báo cáo và đảm bảo độ chính xác cao. Hiện nay, báo cáo tự động đã được ứng dụng cho tất cả các Dự án đang sản xuất tại Công ty.  

Ông Nguyễn Đình Thế, Giám đốc PVC-MS cho biết: “Ban lãnh đạo Công ty luôn khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để các cán bộ, kỹ sư nghiên cứu, đóng góp những ý tưởng, sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Phần mềm Vina Best Fit là một kết quả nghiên cứu rất nghiêm túc và đáng trân trọng của Thạc sỹ Nguyễn Phi Hùng. Ban lãnh đạo sẽ hỡ trợ tác giả chỉnh sửa hoàn chỉnh phần mềm Vina Best Fit. Sau khi hoàn chỉnh, PVC-MS sẽ giới thiệu với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả để phát triển và nâng tầm thương hiệu PVC-MS”.

Nhiệt huyết, say mê với những nghiên cứu và sáng tạo của mình, Thạc sỹ Nguyễn Phi Hùng đã vinh dự nhận nhiều phần thưởng cao quý như:  Bằng khen sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VII năm 2014 về phần mềm Vina Best Fit do Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng; Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Khen thưởng tại Fetival sáng tạo trẻ Dầu khí lần thứ II năm 2014; Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen cì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2014 và Bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam năm 2014.

 

PVC-MS

 

Bài viết liên quan

Khẳng định năng lực và vị thế của PVC-MS trong lĩnh vực thi công điện gió ngoài khơi

Tiến độ thi công Topside Đại Hùng Phase 3 đạt kết quả tích cực

PVC-MS tổ chức “Gặp mặt tri ân người lao động” năm 2024

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đối thoại với đoàn viên, thanh niên Dầu khí về làm mới động lực cũ, bổ sung động lực mới

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 18-24/03/2024

Quốc tế phụ nữ 8/3 - Phụ nữ là để yêu thương

Lễ ra quân đầu năm Giáp Thìn 2024 khởi đầu khí thế, quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Thư chúc Tết 2024

Tết sum vầy PVC-MS - Ấm áp tình người dầu khí

Công đoàn PETROCONs tổ chức "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động khu vực phía Nam