Khẩn trương thi công Dự án Bãi Cảng chế tạo kết cấu kim loại và thiết bị dầu khí 23 ha
Ngày đăng: 26/05/2011

Dự án Bãi cảng nằm tại khu căn cứ dịch vụ hàng hải Dầu khí Sao Mai Bến Đình. Đây là hệ thống cảng dịch vụ Dầu khí lớn nhất Việt Nam, có hệ thống giao thông thuận lợi, luồng sông thông thoáng, dễ nạo vét, rất thuận tiện cho hoạt động chế tạo, thi công, hạ thuỷ các kết cấu  kim loại siêu trường, siêu trọng.

Dự án được chính thức khởi công xây dựng tháng 11/2010 với tổng vốn đầu tư giai đoạn I là 695 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Xử lý nền bãi, đường giao thông, xây dựng nhà xưởng, cầu cảng và các hạng mục phụ trợ. Với diện tích 23ha, nền Bãi cảng chế tạo kết cấu kim loại được xử lý bằng cọc xi măng đất, theo công nghệ của Nhật Bản, trọng tải 35 tấn/m2, lớn gấp 8 lần trọng tải xử lý nền bãi cảng thông thường hiện nay tại Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ tiến tiến nhất để xử lý nền bãi sẽ giúp cho Bãi cảng của PVC- MS có khả năng chịu tải cao, các thiết bị nâng hạ hoạt động ổn định và an toàn hơn. Ngoài ra, nền bãi sẽ ít bị hư hỏng và giảm thiểu chi phí bảo trì, sửa chữa trong quá trình hoạt động. Khu vực nhà xưởng chế tạo và chống ăn mòn có diện tích gần 4.500 m2, hiện đã hoàn tất đóng cọc, đổ bê tông móng và đang thi công lắp dựng kết cấu thép nhà xưởng. Các thiết bị máy móc đã được mua sắm sẵn sàng để khi hoàn tất nhà xưởng, đồng thời sẽ có ngay thiết bị máy móc để phục vụ sản xuất.

 Bãi Cảng chế tạo kết cấu kim loại và thiết bị đầu khí đang được khẩn trương xây dựng

Riêng khu vực cầu cảng có chiều dài tuyến bến 246m, được thiết kế hiện đại có thể hạ thuỷ chân đế và các kết cấu siêu trường siêu trọng, có trọng tải lên tới hơn 10.000 tấn.  Hiện nay nhà thầu thi công đã kết thúc giai đoạn một công tác đóng cọc bê tông dự ứng lực. Công tác đóng ép cừ thép sau bến đang được gấp rút triển khai. Theo kế hoạch, vào cuối tháng 11 năm 2011, PVC- MS sẽ hoàn thành xây dựng cầu cảng. Đây cũng là công việc cuối cùng của dự án dựng thi công xây dựng Bãi Cảng kết cấu kim loại và thiết bị Dầu khí.  

Hiện nay công tác xử lý nền bãi khu vực chế tạo đã thực hiện đạt  50%  khối lượng công việc. Các hạng mục phụ trợ cơ bản đã hoàn thành, khu vực nhà xưởng sẽ kịp đưa vào hoạt động vào cuối tháng 06/2011. Toàn bộ nhân lực, vật lực đang được PVC- MS huy động để xử lý nền bãi và thi công cầu cảng. Nhìn chung tiến độ dự án đang diễn ra thuận lợi. Theo dự kiến, vào cuối tháng 06/2011, Bãi cảng này sẽ sẵn sàng để đón nhận dự án chế tạo thi công kết cấu thép đầu tiên.

Đồng bộ với việc đầu tư xây dựng Bãi Cảng chế tạo kết cấu kim loại, PVC- MS đã có kế hoạch đầu tư hàng loạt trang thiết bị mới như: thiết bị vận chuyển nâng, hạ, thiết bị hàn, chống ăn mòn, máy phát điện, máy công cụ và các thiết bị kiểm tra để nâng cao năng lực sản xuất. Song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng thì việc nâng cao năng lực thiết kế, quản lý dự án đã được PVC- MS đặc biệt chú trọng để sẵn sàng đáp ứng việc tham gia chào thầu, đấu thầu và triển khai các dự án thi công chế tạo kết cấu kim loại. Trung tâm thiết kế và triển khai dự án của PVC- MS ra đời đã tập trung một lực lượng chuyên gia giỏi, nhiều kinh nghiệm của ngành chế tạo, xây lắp Dầu khí trong cả nước về làm việc.

Sở hữu một sơ sở hậu cần chế tạo kết cấu kim loại hiện đại, một đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi, nhiều kinh nghiệm, một lực lượng công nhân dồi dào,  tay nghề cao, PVC- MS tự tin tham gia chào thầu, đấu thầu tất cả các dự án thi công, chế tạo trên bờ và ngoài khơi cho ngành Dầu khí trong và ngoài nước. Tháng 04/2011, PVC- MS đã tham gia chào thầu dự án chế tạo Topside H4 mỏ Tê Giác Trắng của Công ty Hoàng Long JOC. Dự án chào thầu được thiết kế chi tiết, khoa học với những cơ sở pháp lý đầy đủ, rõ ràng nên đã thuyết phục được Hoàng Long JOC. Hiện nay, Hoàng Long JOC đang trình Hội đồng Cổ đông phê duyệt cho PVC- MS làm nhà thầu chế tạo Topside H4.

Việc đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng Dự án Bãi Cảng chế tạo kết cấu kim loại và thiết bị Dầu khí đang được PVC- MS đặt ra là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu. Ban giám đốc Công ty quyết liệt chỉ đạo: tất cả các đơn vị trực thuộc cùng các Nhà thầu phải tập trung mọi nỗ lực cho việc thi công dự án Bãi Cảng. Đặc biệt là khu vực bãi chế tạo 1,8ha và các công trình phụ trợ phục vụ dự án chế tạo Topside H4 mỏ Tê Giác Trắng của Công ty Hoàng Long JOC phải đạt chất lượng cao nhất, đảm bảo an toàn và đúng tiến độ để kịp cuối tháng 06/2011 đưa vào phục vụ thi công công trình.

Đón nhận dự án đầu tiên thi công, chế tạo trên chính bãi cảng của mình, PVC- MS sẽ tham gia các dự án với tư cách nhà thầu trọn gói. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng vì PVC- MS đã chính thức vươn lên trở thành nhà thầu chính thi công, chế tạo các công trình Dầu khí trong nước và Quốc tế. Bước chuyển này cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của PVC- MS, đồng thời khẳng định vị thế mới của PVC- MS trên thương trường.

PVC-MS.

Bài viết liên quan

PVC-MS nhiệt liệt hưởng ứng tham gia Giải Marathon - Cà Mau 2024 Cúp PetroVietnam

Loạt bài PetroTimes: Phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam - Những gợi mở từ Na Uy

PETROCONs – PVC-MS ghi dấu ấn tại Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi Ngành Dầu khí năm 2024

PVC-MS tổ chức Lễ Khởi công Gói thầu gia công chế tạo Chân đế Lạc Đà Vàng – A

PVC-MS kỷ niệm 41 năm ngày thành lập Công ty (20/10/1983 - 20/10/2024) và 94 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Công đoàn và Ban nữ công PVC-MS tham dự buổi họp mặt do Hội Liên hiệp Phụ nữ Xã Suối Rao, Huyện Châu Đức, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức

PVC-MS đạt mốc 600.000 giờ làm việc an toàn tại gói thầu thi công chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi - Greater Changhua Offshore Wind Farm 2204

PetroCons - PVC-MS đạt 02 giải khuyến khích và 01 giải phong trào tại hội thi tay nghề dầu khí lần VIII - năm 2024

Khơi dậy niềm đam mê, lòng tự hào nghề nghiệp trong mỗi NLĐ Dầu khí

PVC-MS tổ chức Lễ khởi công Gói thầu gia công chế tạo 04 WHP Topsides – Dự án Khí lô B