Tổng Công ty PVC và các đơn vị thành viên tổ chức cứu trợ đồng bào miền trung
Ngày đăng: 05/11/2016

Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, ngay sau được tin cơn lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền trung, Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt nam (PVC) và các đơn vị thành viên đã nhanh chóng phát động trong toàn thể CBCN lao động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt. Chỉ sau 5 ngày phát động, Công đoàn PVC đã thu được gần 575.000.000 đồng tiền mặt, trong đó Công đoàn Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) là chủ lực, đóng góp 250.000.000 đồng và nhiều nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm.

Ngay sau đó, công tác cứu trợ đã được Công đoàn, Đoàn Thanh niên PVC tổ chức. Với sự định hướng của Ủy Ban Mặt trận tổ quốc các địa phương, đoàn cứu trợ của Tổng Công ty PVC và các đơn vị thành viên đã đến thăm, tặng quà cho bà con các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị.

Ông Dương Sơn Hào: Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty PVC

Chúng tôi tổ chức cứu trợ theo hướng dẫn của UBMTTQVN các địa phương. 1.424 suất quà với tổng trị giá gần 575.000.000 đồng và nhiều nhu yếu phẩm, lương thực đã được chuyển tận tay các gia đình bị ảnh hưởng bão lụt tại các tỉnh Quảng Trị – Quảng Bình – Hà Tĩnh. Đây là trách nhiệm, tình cảm và sự chia sẻ của tập thể người lao động Tổng Công ty PVC và các đơn vị thành viên  hướng về đồng bào trong cơn hoạn nạn.

          Tại Hà Tĩnh, 400 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng đã được đoàn cứu trợ Tổng Công ty PVC trao tận tay cho bà con 2 xã Đức Giang và Ân Phú huyện Vũ Quang. Trong đợt lũ lụt vừa qua, Vũ Quang là huyện chịu ảnh hưởng nặng nề, nhiều xã bị nước lũ cô lập, gây thiệt hại lớn. Nhờ có sự chủ động ứng phó nên toàn huyện không có thiệt hại về người, song tài sản, gia súc, gia cầm và hoa màu đã bị thiệt hại nặng nề.

 

Bà Trần Thị Hảo xóm 4 xã Ân Phú cho biết: Gia đình bà có 5 khẩu sống bằng nghề làm nông. Ông bà Hảo đã già, chỉ quanh quẩn phụ con cháu chăn nuôi gà, heo trong vườn. 2 vợ chồng con trai bà là lao động chính. Cả nhà trông chờ vào 2 sào ruộng trồng rau màu và đàn heo nái cùng hơn 50 con gà vịt. Trận lũ vừa qua, mặc dù đã chủ động di dời, nhưng nước dâng đột ngột trong đêm, nhà bà Hảo bị ngập hơn 1mét nước nên toàn bộ gia súc, gia cầm và hoa màu mất trắng, cuộc sống vô cùng khó khăn. Cầm phần quà tình nghĩa của CBCN lao động PVC trao tặng, bà Hảo rưng rưng cảm động. Bà cho biết, đây là phần quà thứ 8 bà đã nhận từ các nhà hảo tâm trong cả nước. Với số tiền hơn 3 triệu đồng được các nhà hảo tâm ủng hộ, bà sẽ dành một phần để sửa nhà, một phần mua lại con giống để tiếp tục chăn nuôi sản xuất, ổn định cuộc sống.

Chia tay Hà Tĩnh, đoàn cứu trợ Tổng Công ty PVC đã đến Quảng Bình, địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất  bởi cơn lũ lịch sử. Toàn tỉnh có hơn chục ngàn ngôi nhà bị nhấn chìm, giao thông chia cắt, nhiều nơi người dân cô lập hoàn toàn. Cả tuần sau lũ, dòng nước dữ đã rút hết, song dấu tích tàn phá của nó còn hiện diện khắp nơi. Nhà cửa đã được bà con dọn dẹp, những cây lưu niên còn in dấu ngập bùn cao hơn cả mét, đồng ruộng hoa màu xơ xác.

 Tại Huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, đoàn cứu trợ đã trao 400 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho bà con xã  Lương Ninh và xã Xuân Ninh. Đây là những hộ bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó có nhiều hộ đặc biệt khó khăn do vừa bị ảnh hưởng lũ lụt, vừa bị ảnh hưởng làm ăn lâu dài  do Formosa tàn phá môi trường gây ra.

Ông Lê Xuân Dương, Trưởng thôn Lương Yến, Xã Lương Ninh , Quảng Ninh, Quảng Bình

Toàn thôn Lương Yến có 564 hộ đều bị ngập, trong đó 376 hộ ngập nặng. 75% bà con trong thôn sống bằng nghề nông, 10% nôi trồng thủy sản. Mưa lũ đã làm thiệt hại 100% hoa màu của thôn. Đặc biệt các hộ nuôi trồng thủy sản đang gặp rất nhiều khó khăn vì đã bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng môi trường của Formosa gây ra, hơn nửa năm nay không có thu nhập. Đa số các hộ đang loay hoay tìm việc làm mới hoặc đi làm thuê kiếm sống, nay lại bị thiệt hại nhà cửa do lũ lụt nên đời sống bà con gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Văn Anh Trình, phó chủ tịch UBMTTQ huyện Quảng Ninh, Quảng Bình

 

Quảng Ninh là huyện bị ảnh nặng nề do cơn lũ vừa qua. Toàn huyện đã bị ngập trong nước lũ, trong đó các xã Hàm Ninh, Duy Ninh, Tân Ninh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những ngày qua, huyện Quảng Ninh đã đón hơn 50 đoàn cứu trợ tới chia sẻ khó khăn với đồng bào, các đoàn chủ yếu yêu cầu tới các xã bị thiệt hại nặng nhất. Sau những ngày cứu trợ khẩn cấp, UBMTTQVN huyện đã định hướng phân bổ cứu trợ tới các xã bị thiệt hại nhẹ hơn nhưng cũng có nhiều hộ  cực kỳ khó khăn, nhà cửa hư hỏng, gia súc, gia cầm và hoa màu bị mất trắng. Sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội là nguồn động viên rất lớn để nhân dân trong huyện Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực khó khăn, khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Ngày thứ 2 trong đợt cứu trợ, đoàn công tác Tổng Công ty PVC đã tới thăm bà con huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. 240 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng đã được trao cho những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất tại các xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Lâm và Vĩnh Long huyện Vĩnh Linh, Quảng trị. Những phần quà nhỏ nhưng mang nặng nghĩa tình của tập thể người lao động PVC và các đơn vị thành viên đã đến với bà con thật đúng lúc, đúng nơi, là nguồn động viên lớn lao, tiếp sức cho bà con vượt qua cơn hoạn nạn.

Bà Phan Thị Gái, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Vĩnh Linh

Vĩnh Linh là huyện bị thiệt hại năng trong cơn lũ vừa qua. Nước lên nhanh và đột ngột làm 955 nhà ngập nước, nơi sâu nhất hơn 1 mét. Đặc biệt xã Vĩnh Thủy có nơi ngập đến 3 mét. Toàn huyện có 1 người bị thiệt mạng, hơn 150 ha hoa màu bị mất trắng hại, 6.000 gia súc gia cầm bị chết, cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay nước lũ đã rút, song bà con chưa thể khôi phục sản xuất vì đất đai còn ướt, giống phân bón chưa có.

Chị Phùng Thị Kỳ ở thôn Duy Viễn xã Vĩnh Lâm huyện Vĩnh Linh là hộ nghèo chuẩn Quốc gia. Gia đình có 4 khẩu, sống dựa vào chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản. Cơn lũ vừa qua đã làm gia đình chị thiệt hại hơn 1.000 con cá giống, 2 con heo và gần 100 con gà vịt. Trong các đợt cứu trợ, thôn luôn ưu tiên gia đình chị nhận quà để mau chóng ổn định cuộc sống. Chị Kỳ cho biết: Lúc nước đang ngập nặng, gia đình chị được các đoàn cứu trợ tặng mì tôm gạo và các nhu yếu phẩm để sử dụng. Nay nước rút thì ngổn ngang công việc cần làm. Sự giúp đỡ của Tổng Công ty PVC cùng các đơn vị thành viên và cộng đồng xã hội là nguồn động viên quan trọng, giúp chị có chút vốn để mua con giống khôi phục sản xuất.


Ông Đỗ Văn Cường, chủ tịch Công đoàn PVC-MS

Trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ của bà con các tỉnh miền trung, Công đoàn PVC-MS đã phát động trong toàn thể CBCN lao động, với tinh thần tương thân, tương ái,  CBCN lao động PVC-MS mỗi người đã ủng hộ tối thiểu một ngày lương đề chung tay với bà con vùng lũ. Đoàn cứu trợ chúng tôi đã tới tận nơi và thật sự xúc động khi tận mắt chứng kiến sự mất mát to lớn của bà con. Hy vọng rằng, những món quà nhỏ của CBCN lao động PVC-MS sẽ chung sức để bà con khôi phục sản xuất, mau chóng ổn định cuộc sống.

         Cũng nằm trong đợt cứu trợ này, Công đoàn Tổng Công ty PVC và các đơn vị thành viên đã trao 20 suất quà, mỗi mỗi xuất 2.000.000 đồng tặng  Bà Mẹ Việt Anh Hùng, Gia đình có công với Cách mạng tại Tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị và trao một suất quà trị giá 3.000.000 đồng cho gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất tại Thôn Trung Lập xã Vĩnh Long Huyện Vĩnh Linh Tỉnh Quảng Trị.

  

Rời miền trung trong bao bộn bề suy nghĩ. Bà con sẽ còn vất vả rất nhiều để khắc phục hậu quả sau lũ. Thương lắm miền trung, mảnh đất nghèo vừa chịu tàn phá nặng nề của lũ lụt nay đang gồng mình vượt khó. Những tấm lòng thơm thảo, những món quà ân tình của tập thể người lao động Tổng Công ty PVC và các đơn vị thành viên đã đến tận tay những địa chỉ cần hỗ trợ. Chúng tôi - những người tham gia đoàn thiện nguyện đều cảm thấy ấm lòng, bởi biết rằng mình đã làm tròn trách nhiệm mà cả tập thể người lao động Tổng công  ty PVC và các đơn vị thành viên  đã gửi gắm.

PVC-MS

 

 

Bài viết liên quan

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 18-24/03/2024

Quốc tế phụ nữ 8/3 - Phụ nữ là để yêu thương

Lễ ra quân đầu năm Giáp Thìn 2024 khởi đầu khí thế, quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Thư chúc Tết 2024

Tết sum vầy PVC-MS - Ấm áp tình người dầu khí

Công đoàn PETROCONs tổ chức "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động khu vực phía Nam

Nhiệt huyết người dầu khí: cho đi là còn mãi

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 20-26/1/2024

PVC-MS tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 và Hội nghị người lao động năm 2024

Bán thanh lý 19 Container Văn phòng hư hỏng