Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đón dòng dầu thương mại mỏ Bir Seba, Algeria
Ngày đăng: 23/12/2015

Tới dự lễ First Oil của mỏ Bir Seba có sự tham dự của Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng; Phó Bí thư Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Quang Dương; đại diện Văn phòng Chính phủ và Tổng cục Năng lượng; đại diện các Bộ, ban, ngành trung ương.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh cùng các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn đã có đóng góp vào dự án như PV Drilling, PVI...

 tap doan dau khi viet nam don dong dau thuong mai tai algeria

Nghi thức vặn van đón dòng dầu đầu tiên tại mỏ Bir Seba

Cùng dự buổi lễ có Ngài Mohamed Berrah, Đại sứ Algeria tại Việt Nam và đại diện Sứ quán Thái Lan tại Việt Nam; đại diện 2 đối tác là Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria (Sonatrach) và Công ty thăm dò và Khai thác Dầu khí Thái Lan (PTTEP); đại diện lãnh đạo Công ty điều hành chung Groupement Bir Seba.

Dự án thăm dò khai thác dầu khí Lô 433a & 416b - Algeria được triển khai từ năm 2003 do PVEP liên doanh cùng các đối tác là Sonatrach (Algeria), PTTEP (Thái Lan) với quyền lợi tham gia lần lượt là 40%, 25% và 35%. Dự án được đánh giá có tổng trữ lượng khoảng 1 tỷ thùng dầu, trong giai đoạn 1 sẽ cho sản lượng khai thác 20.000 thùng dầu/ngày từ 13 giếng khoan. Dự kiến giai đoạn 2 của dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2019, nâng tổng công suất của dự án lên mức 40.000 thùng dầu/ngày.

 tap doan dau khi viet nam don dong dau thuong mai tai algeria

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng phát biểu tại buổi lễ

Dự án tại Lô 433a & 416b được PVEP và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai từ việc tham gia đấu thầu quốc tế, trực tiếp điều hành trong giai đoạn thăm dò thẩm lượng (từ năm 2003 đến 2008). Để điều hành trong giai đoạn phát triển mỏ và vận hành khai thác, PVEP đã liên doanh cùng các đối tác để thành lập Công ty Điều hành Chung Groupment Bir Seba (GBRS) theo quy định của Hợp đồng phân chia sản phẩm PSC.

Trong giai đoạn vận hành thử thời gian qua, Dự án đã tiến hành khai thác dầu từ 04 giếng: BRS-6, BRS-9, BRS12, BRS14 thuộc trạm thu gom số 01. Dầu thương phẩm của Dự án được bơm xuất, chuyển về trung tâm lưu trữ & vận chuyển dầu Haoud El Hamra (HEH), cách mỏ Bir Seba khoảng 130km và ngày 10/9/2015 vừa qua đã chính thức xuất dầu của Mỏ từ HEH vào đường ống quốc gia của Algeria để vận chuyển về các cảng Arzew, Bejaia, Skikda cho bên nước ngoài trong liên doanh gồm PVEP và PTTEP. Dự kiến PVEP sẽ xuất bán chuyến dầu đầu tiên vào ngày 24/12 tới với khối lượng 230.000 thùng.

 

tap doan dau khi viet nam don dong dau thuong mai tai algeria

Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại buổi lễ

Vượt qua mọi khó khăn, thử thách và sự khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết nơi sa mạc, việc chính thức khai thác dòng dầu thương mại từ Dự án Lô 433a & 416b, Algeria đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của những Người đi tìm lửa PVEP. Cùng với những sự kiện First Gas Mỏ Thái Bình, Lô 102-106 và First Oil của Dự án H5-TGT, Lô 16-1 thời gian qua, First Oil tại Bir Seba là minh chứng rõ rệt nhất cho quyết tâm của những người lao động dầu khí Việt Nam nói chung và PVEP nói riêng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho sự phát triển của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng gửi lời chúc mừng sự kiện First Oil ở Bir Seba của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí và các đối tác nước ngoài

 tap doan dau khi viet nam don dong dau thuong mai tai algeria

Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Bộ trưởng Bộ Công Thương tái khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới sự phát triển của ngành Dầu khí, coi đây là một trong những lĩnh vực quan trọng của đất nước.

 Đáp lại sự trông đợi đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với vai trò nòng cốt đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, khẳng định vị trí là tập đoàn kinh tế trụ cột, với sự phát triển không chỉ trong lãnh thổ Việt Nam mà đã vươn ra nước ngoài. Trong đó, dự án lô 433a & 416b là một trong những dự án mở đường trong quá trình phát triển trên.

Thay mặt cho Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng biểu dương thành công của các tập thể lãnh đạo, người lao động Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVEP và các đối tác, đồng nghiệp nước ngoài. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: Việc khai thác dòng dầu thương mại từ Bir Seba sẽ bảo đảm an ninh năng lượng và đem về một lượng ngoại tệ lớn cho đất nước, đặc biệt trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn. Bộ trưởng tin tưởng rằng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVEP sẽ tiếp tục đột phá, mở rộng hoạt động mở rộng tìm kiếm thăm dò, gia tăng trữ lượng, đồng thời khai thác, quản lý các mỏ hiện tại một cách hiệu quả, an toàn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phá triển của đất nước.

Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh đã thay mặt tập thể lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVEP cùng các đối tác gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh khẳng định: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã và đang triển khai nhiều dự án thăm dò khai thác ở nước ngoài, trong đó Bir Seba là một thành công quan trọng. Bằng sự nỗ lực của PVEP nói riêng và các bên tham gia nói chung, dự án đã được triển khai, vận hành một cách hiệu quả, an toàn, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra. Trong bối cảnh nhiều dự án dầu khí đang gặp khó khăn, thành công của dự án tại Algeria đã tạo ra nguồn thu lớn cho các bên tham gia đồng thời củng cố  an ninh năng lượng.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh cam kết với lãnh đạo Đảng và Nhà nước sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo để hoàn thành các nhiệm vụ được giao phó, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong giai đoạn tiếp theo.

 Theo PVN

 

Bài viết liên quan

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 18-24/03/2024

Quốc tế phụ nữ 8/3 - Phụ nữ là để yêu thương

Lễ ra quân đầu năm Giáp Thìn 2024 khởi đầu khí thế, quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Thư chúc Tết 2024

Tết sum vầy PVC-MS - Ấm áp tình người dầu khí

Công đoàn PETROCONs tổ chức "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động khu vực phía Nam

Nhiệt huyết người dầu khí: cho đi là còn mãi

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 20-26/1/2024

PVC-MS tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 và Hội nghị người lao động năm 2024

Bán thanh lý 19 Container Văn phòng hư hỏng