PVC-MS với những mốc son đáng nhớ trong suốt chặng đường 40 năm hình thành và phát triển (20/10/1983-20/10/2023)
Ngày đăng: 19/10/2023

Trong suốt chặng đường 40 năm hình thành và phát triển, đồng hành cùng sự nghiệp phát triển chung của Đất nước, của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Xây Lắp Dầu khí Việt Nam, Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, có thể đúc kết bằng những điểm sáng nổi bật như:

1. Tham gia thi công chân đế giàn khoan đầu tiên của Việt Nam

    Tháng 3 năm 1984, Xí nghiệp Kết cấu Thép (tiền thân của PVC-MS) cùng các chuyên gia Liên Xô thi công chân đế giàn khoan đầu tiên của Việt Nam (chân đế OB2-MSP1) phục vụ cho Vietsovpetro khai thác những tấn dầu đầu tiên trên vùng mỏ Bạch Hổ.

    Trong muôn vàn khó khăn thử thách của những ngày đầu sơ khai Ngành xây lắp Dầu khí Việt Nam, nhân lực chuyên môn thiếu và chưa có kinh nghiệm, máy móc thiết bị thi công chưa đáp ứng và cơ sở hạ tầng không đồng độ,… tập thể người lao động PVC-MS đã đoàn kết một lòng, nỗ lực học hỏi về khoa học công nghệ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chế tạo giàn khoan đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam. Thành công này tạo tiền đề cho PVC-MS trở thành đối tác chiến lược của Vietsopetro trong việc giao thực hiện các Chân đế và Khối thượng tầng cho ngành Dầu khí Việt Nam.

    msp-1-gi-n-khoan-u-ti-n-PVC-MS-ch-t-o-.jpg

    MSP-1 - Giàn khoan đầu tiên PVC-MS chế tạo

    2. Chế tạo thành công hệ thống nút nối liên kế không gian các kết cấu thép dạng ống, làm tiền đề cho việc chế tạo hoàn chỉnh chân đế giàn khoan tại Việt Nam

      Năm 1984, PVC-MS được giao nhiệm vụ thi công chế tạo giàn khoan số 2 của Việt Nam. Lúc này, thời gian thi công chân đế kéo dài hơn 9 tháng, tất cả vật tư và bán thành phẩm như: nút, dầm,…  đều phải nhập từ Liên Xô (cũ) về và các phần việc chính do chuyên gia Liên Xô thực hiện. Trong quá trình thi công, Ban Lãnh đạo cùng với CBCNV PVC-MS đã sáng tạo, nghiên cứu và tự chế tạo toàn bộ “nút nối” thay thế sản phẩm nhập ngoại. Đây là thành công rất lớn của PVC-MS, khẳng định lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam đã phát huy nội lực, tự chế tạo, lắp ráp dàn khoan tại Việt Nam đạt chuẩn Quốc tế mà không phải nhập bán thành phẩm từ nước ngoài. Điều này mang lại ý nghĩa rất lớn, rút ngắn thời gian thi công từ 9 tháng xuống còn 6 tháng. Qua đó giảm chi phí, giảm giá thành và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

      3. Chế tạo nhà giàn DK1 đầu tiên phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và Dịch vụ biển tại quần đảo Trường Sa

        Sau năm 1988, Trung ương Đảng giao nhiệm vụ cho Bộ Quốc phòng triển khai xây dựng các cụm dịch vụ Khoa học Kỹ thuật dưới dạng các nhà giàn với tên gọi DK1; PVC-MS vinh dự cùng Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro chế tạo những nhà giàn đầu tiên đưa ra lắp đặt ở quần đảo Trường Sa giai đoạn 1889-1990. Đến nay, PVC-MS đã chế tạo hơn 90% số nhà giàn DK, góp phần quan trọng cho công tác nghiên cứu khoa học và canh giữ biển đảo quê hương.

        DK1.JPG

        Nhà giàn DK1

        4. Từ năm 1998, PVC-MS là đơn vị đầu tiên cùng Vietsovpetro tham gia thi công chế tạo giàn Ruby A theo tiêu chuẩn quốc tế, Dự án đạt chất lượng an toàn hiệu quả và tiến độ thi công. Mở đầu cho thời kỳ hợp tác quốc tế của PVC-MS

        Khi đã có đội ngũ, công nhân lành nghề, có kinh nghiệm trong việc chế tạo các chân đế và Topside cho Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro, PVC-MS đã cùng với VSP thực hiện chế tạo thành công Chân đế và Topside Ruby A cho đối tác Petronas Carigali (Malaysia) theo tiêu chuẩn API. Đây là cột mốc quan trọng giúp PVC-MS đúc rút thêm kinh nghiệm quý báu để mở ra hướng dịch vụ mới cho các đối tác nước ngoài. Các dự án mà PVC-MS thực hiện cho các nhà thầu dầu khí ngày càng được rút ngắn tiến độ thi công, đảm bảo an toàn tuyệt đối với hiệu quả kinh tế cao.

        Gian-RuBy-A.JPG

        Giàn Ruby A

        5. Mở đầu thành công với các Dự án thi công xây lắp đường ống dẫn khí, các trạm phân phối khí

          Năm 2002, PVC-MS đã cùng Công ty mẹ (PVECC) thực hiện thành công dự án đường ống dẫn khí từ Bà Rịa đến Phú Mỹ; Các trạm phân phối khí thuộc công trình cung cấp đảm bảo 2 đến 3 triệu m3 khí ngày đêm; Đường ống kho cảng Thị Vải. Tiếp tục phát huy thế mạnh, năm 2007,  PVC-MS đã cùng Liên Doanh Vietsovpetro thi công đường ống dẫn khí PM3 Cà Mau, qua đó đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng nền công nghiệp khí cho đất nước.

          6. Xây lắp hệ thống bồn bể tàng trữ cho các nhà máy công nghiệp dầu khí và bồn LPG lạnh với công nghệ hiện đại nhất Việt Nam từ năm 2013.

            Với kinh nghiệm về xây lắp hệ thống bồn bể tàng trữ cho các nhà máy công nghiệp dầu khí, Tổng kho Xăng dầu Vũng Tàu, Cù Lao Tào, Cần Thơ, Thái Bình, Chân Mây, Liên Chiểu, Nam Định,….

            Năm 2013, PVC-MS đã đặc biệt thực hiện chế tạo và lắp đặt thành công 2 bồn LPG lạnh trung tâm có công suất 60.000 m3 thuộc dự án kho chứa LPG Thị Vải, đây cũng là kho chứa đầu tiên trong cả nước có hình trụ đứng cấu tạo bởi 2 lớp được chế tạo theo công nghệ hiện đại nhất và là dự án kho LPG lạnh lớn nhất Việt Nam.

            LPG-Thi-Vai-trang-15.jpg

            Bồn chứa LPG Thị Vải

            7. Hoàn chỉnh hoạt động theo mô hình Tập đoàn, thực hiện thành công tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi. Chuyển đổi mô hình quản lý từ Xí nghiệp trực thuộc thành Công ty TNHH Một thành viên và thành công trong tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

              Năm 2007, Xí nghiệp Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí được chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Đến năm 2009, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, đơn vị đã tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng , đến nay đã tăng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng.

              Với mô hình quản lý mới, mở ra một chương mới trong công tác quản lý công ty. Với đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, PVC-MS đã không ngừng phát triển về quy mô hoạt động cả chiều rộng lẫn chiều sâu và ngày càng bền vững.

              len-san.JPG

              Lãnh đạo PVC-MS tại buổi IPO lên sàn giao dịch chứng khoán HOSE - Mã chứng khoán: PXS

              8. Chế tạo các chân đế lớn kỷ lục của Ngành Dầu khí

              Năm 2010, PVC-MS thực hiện chế tạo Chân đế Đại Hùng với độ sâu 110 mét nước, có trọng lượng 7.200 tấn, gấp 3 lần chân đế thông thường chế tạo tại Việt Nam và là chân đế lớn kỷ lục Việt Nam tại thời điểm này.

              Chan-de-Dai-Hunngg800.jpg

              Chân đế Đại Hùng

              Chưa dừng lại ở đó, ngay sau thành công của Chân đế Đại Hùng, PVC-MS đã xuất sắc thực hiện thi công, chế tạo Chân đế Mộc Tinh 1 cao 136m, trọng lượng trên 13 nghìn tấn, lập kỷ lục mới trong việc thi công, chế tạo giàn khoan. Dự án đã được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam.

              Chan-de-Moc-Tinh-trang-14.JPG

              Chân đế Mộc Tinh

              9. Đầu tư Xây dựng Khu phức hợp Chung cư Cao ốc Văn phòng và Bãi cảng Chế tạo Kết cấu Kim loại PVC-MS

                Phù hợp với chiến lược phát triển đến 2015 và tầm nhìn đến 2025, PVC-MS đã đầu tư xây dựng Khu phức hợp Chung cư Cao ốc Văn phòng tại số 02 Nguyễn Hữu Cảnh – TP Vũng Tàu. Tòa nhà giúp PVC-MS có diện mạo mới, thể hiện sự phát triển bền vững, chuyên nghiệp và ổn định lâu dài của doanh nghiệp, góp phần tạo niềm tin cho các đối tác, khách hàng cũng như quảng bá hình ảnh PVC-MS trong các giao dịch phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

                Chung-cu-NHC-news.jpg

                Trụ sở văn phòng Công ty

                Đồng thời, Công ty cũng đã Xây dựng Bãi cảng Chế tạo Kết cấu Kim loại PVC-MS với quy mô 23ha có khả năng chế tạo 10.000 tấn kết cấu/năm và bến cảng dài 246m cập tàu đến 10.000 tấn. Từ đây, PVC-MS có đầy đủ cơ sở vật chất để chủ động chế tạo kết cấu trên bãi cảng của mình, tạo điều kiện đề Công ty trực tiếp ký kết và thực hiện hợp đồng với các đối tác nước ngoài.

                Cả 2 công trình trên đều được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam.

                bai-cang.JPG

                Bãi cảng PVC-MS

                10. Trở thành Tổng thầu xây lắp chủ lực của ngành Dầu khí

                  Năm 2011, trên Bãi cảng mới được đầu tư xây dựng và với đội ngũ CBCN lao động giàu kinh nghiệm, lần đầu tiên PVC-MS được chỉ định thực hiện gói thầu EPCI khối thượng tầng Giàn đầu giếng H4 Tê Giác Trắng, do Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long - Hoàn Vũ (Hoàng Long JOC) làm chủ đầu tư.

                  Công trình được nghiệm thu đạt chất lượng quốc tế, đảm bảo tuyệt đối an toàn và vượt tiến độ 37 ngày, tăng doanh thu sớm 66 triệu USD cho các nhà đầu tư. Sự thành công của dự án này đã đánh dấu sự chuyển mình của PVC-MS từ nhà thầu chế tạo trở thành đơn vị Tổng thầu EPCI. Sự kiện này đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của PVC-MS và mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho PVC-MS đã được khẳng định trên lĩnh vực thi công các gói thầu EPCI cho ngành Dầu khí.

                  H4.JPG

                  Khối thượng tầng Giàn đầu giếng H4

                  11. Chế tạo thành công Thiết bị công nghệ cao trong lĩnh vực khai thác Dầu khí

                    Sau khi chiếm lĩnh các đỉnh cao trong việc thi công các giàn khoan khai thác dầu khí, các dạng kho chứa xăng dầu, khí với công nghệ đa dạng, hiện đại, PVC-MS đã bắt đầu đi sâu và thành công trong lĩnh vực chế tạo, cung ứng thiết bị khai thác dầu khí như: Ejection Chemical Skid, Pressure Vessel, Flowline, E-House… mở ra hướng chế tạo sản phẩm mới trong chiến lược phát triển của Công ty.

                    12. Cuối năm 2019, PVC-MS là Tổng thầu Việt Nam duy nhất phối hợp cùng POSCO E&C hình thành liên danh tổng thầu thực hiện Gói thầu A2 “Bồn chứa và Đường ống dẫn liên kết” tại Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam (Long Sơn Chemical)

                      Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam (Long Sơn Chemical) là Dự án có thể sản xuất với công suất sản phẩm olefin lên tới 1,6 triệu tấn/năm. Phần việc của PVC-MS là tham giá Gói thầu A2 – với giá trị hợp đồng hơn 2.800 tỷ đồng, thời gian thi công gần 4 năm, trong đó gồm: Thiết kế chi tiết, mua sắm vật tư, chế tạo, lắp đặt cho tổng cộng 25 bồn các loại (10 bồn trụ, 12 bồn cầu và 3 bồn mái nổi); Chế tạo, lắp đặt kết cấu thép tổng khối lượng 12.887 tấn, tổng chiều dài 5,8km; Lắp đặt thiết bị tổng khối lượng 1.683 tấn; Lắp đặt hệ thống ống công nghệ tới 814.000 DI, tương đương 460 km.

                      toan-canh-LS.jpg

                      Toàn cảnh dự án Long Sơn

                      Tính đến thời điểm hiện tại, A2 là gói thầu có quy mô lớn nhất mà PVC-MS từng thực hiện, từ mặt bằng thi công đến khối lượng công việc, nhiều hạng mục, nhà thầu phụ (gồm 44 nhà thầu) và thời gian thi công các hạng mục diễn ra cùng thời điểm,… Chính những thách thức đó đã giúp PVC-MS nâng cao năng lực trong lĩnh vực kiểm soát thi công, quản lý, điều phối thầu phụ và các lĩnh vực chuyên môn.

                      Quá trình thực hiện dự án, đặc biệt từ năm 2019-2022, là giai đoạn thế giới đối mặt với đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công Gói thầu. Tuy nhiên, trên tinh thần quyết tâm thực hiện thắng lợi, PVC-MS đã tận dụng tối đa thế mạnh nội lực, chủ động và phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với thành viên Liên danh Tổng thầu POSCO E&C cũng như Chủ đầu tư LSP luôn bám sát, nắm bắt kịp thời tình hình, điều chỉnh các biện pháp thi công hợp lý đưa ra các giải pháp tối ưu, đến tháng 6/2022, Gói thầu A2 được bàn giao cho Chủ đầu tư, với mốc bàn giao đúng tiến độ đầu tiên và sớm nhất của Dự án, đã giúp thương hiệu PVC-MS lên một tầm cao mới, mở ra nhiều cơ hội công việc ở các dự án phía trước.

                      13. Khẳng định thương hiệu PVC-MS trong việc tham gia thi công xây lắp Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

                        Tiếp nối thành công các kết cấu và cơ điện tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Nhựa polypropylene; hoàn thành gói thầu SMP1 tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, được tổng thầu đánh giá PVC-MS là nhà thầu tốt nhất trong hệ thống các nhà thầu tham gia dự án;  Năm 2014, Công ty PVC-MS được lực chọn tham gia dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách là nhà thầu thực hiện một số hạng mục quan trọng của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam là tổng thầu EPC thực hiện việc xây dựng chạy thử và bàn giao.

                        Tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, PVC-MS tiếp tục khẳng định thương hiệu lớn trong lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao chuyên ngành xây lắp dầu khí với định hướng chuyên sâu xây lắp phần cơ khí điện và điện điều khiển, lắp đặt các thiết bị siêu trường siêu trọng trong nhà máy.

                        Song song với việc gia công chế tạo kết cấu thép nhà tua bin, nhà điều khiển trung tâm, tháng 7/2015, PVC-MS khởi công một trong những hạng mục quan trọng nhất là trái tim của Dự án gói thầu lắp đặt cơ điện tổ máy 2 của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Gói thầu bao gồm các hạng mục: Lắp đặt turbin, máy phát và các thiết bị phụ trợ thuộc tổ máy số 2, hệ thống bồn cấp nước, bồn nước khử khí cho lò hơi nặng 132 tấn ở độ cao 28m; Hệ thống bình gia nhiệt hạ áp và cao áp, bình condenser, hệ thống ống công nghệ. Đặc biệt Stator máy phát điện tổ máy số 2 có tổng trọng lượng 340 tấn đã được PVC-MS kích nâng lên cao độ 17,8m sau đó kéo và di chuyển 38m vào vị trí lắp đặt. Đây là phương pháp ưu việt nhất đối với công việc siêu trường siêu trọng, với nỗ lực cao nhất PVC-MS đã hoàn thành lắp đặt máy phát của tổ máy số 2 một cách an toàn, chính xác và sớm hơn với kế hoạch đặt ra.

                        Bên cạnh duy trì và phát triển dịch vụ xây lắp công trình dầu khí biển, việc thành công lắp đặt tổ máy số 2 tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đánh dấu một bước tiến lớn trong quá trình phát triển của PVC-MS, mở ra hướng đi triển vọng giúp PVC-MS tăng thêm kinh nghiệm, thêm sự trưởng thành để tiếp tục thực hiện các công trình nhà máy lọc hóa dầu khác trong tương lai.

                        NMND-TB2.jpg

                        Toàn cảnh dự án NMNĐ Thái Bình 2

                        14. Một số thành tích được ghi nhận

                          Với những thành tựu đạt được như trên, PVC-MS đã vinh dự nhận các Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương bảo vệ tổ quốc; Và năm 2013, PVC-MS vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập vì đã có thành tích xuất sắc trong các mặt hoạt động, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

                          Năm 2011, PVC-MS được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn Top 200 doanh nghiệp nhỏ và vừa tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương.

                          Năm 2012, PVC-MS được sếp hạng thứ 169 trong Top 1.000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, do Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam bình chọn.

                          Những thành quả đạt được trên mọi mặt hoạt động của PVC-MS không những được Nhà nước Việt Nam ghi nhận mà còn được các tổ chức quốc tế có uy tín khẳng định vinh danh.

                          nhan-huan-chuong.JPG

                          PVC-MS được vinh danh, trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc

                          Huan-chuong-lao-dong-hang-I-nam-2008.jpg Huan-chuong-Doc-lap-Hang-Ba.png

                          PVC-MS

                          Bài viết liên quan

                          Khẳng định năng lực và vị thế của PVC-MS trong lĩnh vực thi công điện gió ngoài khơi

                          Tiến độ thi công Topside Đại Hùng Phase 3 đạt kết quả tích cực

                          PVC-MS tổ chức “Gặp mặt tri ân người lao động” năm 2024

                          Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đối thoại với đoàn viên, thanh niên Dầu khí về làm mới động lực cũ, bổ sung động lực mới

                          Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 18-24/03/2024

                          Quốc tế phụ nữ 8/3 - Phụ nữ là để yêu thương

                          Lễ ra quân đầu năm Giáp Thìn 2024 khởi đầu khí thế, quyết tâm hoàn thành mục tiêu

                          Thư chúc Tết 2024

                          Tết sum vầy PVC-MS - Ấm áp tình người dầu khí

                          Công đoàn PETROCONs tổ chức "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động khu vực phía Nam