Phó Tổng thống Venezuela thăm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Ngày đăng: 19/03/2015

Ngài Elias Jose Jaua Milano, Phó Tổng thống Venezuela 

Tiếp đón đoàn Phó Tổng thống Venezuela có Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng; Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương Đặng Huy Cường; Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Venezuela Ngô Tiến Dũng. 

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh, các đồng chí trong Ban Tổng giám đốc, đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn, Văn phòng Tập đoàn, lãnh đạo Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí PVEP. 

Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh tại buổi tiếp 

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh bày tỏ niềm vinh dự khi được tiếp đón Phó Tổng thống Elias Jose Jaua Milano và đoàn công tác đã tới thăm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong khuôn khổ cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ hai nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tham gia tích cực vào phân ban Dầu khí để phân tích, đánh giá, rà soát kết quả hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa hai nước trong việc phát triển những dự án dầu khí tại Venezuela.

Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh tặng quà lưu niệm cho Phó Tổng thống Elias Jose Jaua Milano 

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng trong hợp tác về năng lượng nói chung giữa hai nước và các dự án cụ thể nói riêng giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA). Tổng giám đốc bày tỏ tin tưởng với sự quyết tâm, hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ, Petrovietnam và PDVSA sẽ hoàn thành nhiệm vụ mà Chính phủ hai nước đã giao cho, đem lại thành công cho dự án đồng thời mong muốn sự hợp tác giữa hai bên sẽ trở thành biểu tượng đẹp đẽ của tình hữu nghị, đoàn kết giữa Việt Nam và Venezuela.

Tại buổi gặp mặt, Phó Tổng thống Elias Jose Jaua Milano đã chuyển lời chào của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tới Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Phó Tổng thống cam kết sẽ cố gắng tạo những điều kiện tốt nhất về kỹ thuật, kinh tế cho Petrovietnam nói riêng và Việt Nam nói chung trong mối quan hệ hợp tác phát triển, vượt qua những khó khăn đang gặp phải. Hai bên cũng đã có những trao đổi, thống nhất trong kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện phát triển thuận lợi cho cả hai bên, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các Tổng công ty, Tập đoàn của hai nước.

Phó Tổng thống nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác giữa Venezuela và Việt Nam luôn có một ý nghĩa quan trọng, đặc biệt đồng thời mong muốn hai nước sẽ tiếp tục thể hiện tình đoàn kết, hợp tác ổn định, dài lâu trong mọi mặt, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí và nông nghiệp.

Được biết, chiều qua, 12/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Phó Tổng thống Venezuela Elias Jose Jaua Milano. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ chính quyền hợp hiến của Venezuela và mong Venezuela ổn định và phát triển. Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tập trung đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước bởi thương mại hai chiều tuy có tăng trưởng nhưng còn khiêm tốn nên hai nước có thể hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực này.

Thủ tướng nêu rõ, đầu tư của Việt Nam vào Venezuela đang gặp khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí. Do vậy, Việt Nam mong Tổng thống, Phó Tổng thống và Chính phủ Venezuela có biện pháp hỗ trợ thích hợp, tạo mọi điều kiện để dự án then chốt, mang tính chất "hải đăng" dẫn đường và biểu tượng cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước thành công bởi đây là dự án được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Phó Tổng thống Elias Jose Jaua Milano thông báo tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng việc Ủy ban liên Chính phủ đã thống nhất được nhiều biện pháp để tái khởi động nhiều dự án hợp tác giữa hai nước và khẳng định các nhà lãnh đạo Venezuela luôn quan tâm to lớn đến việc làm tăng cường và sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Tổng thống cũng cho biết, Tổng thống Maduro đã chỉ đạo Chính phủ giải quyết những khó khăn hiện nay trong hợp tác dầu khí giữa hai nước và không được để Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam rời khỏi dự án hợp tác dầu khí ở Vành đai Oricono. Phía Venezuela cam kết tạo điều kiện thuận lợi và tài chính tốt hơn nữa để dự án hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển bởi Venezuela coi dầu khí và nông nghiệp là trụ cột hợp tác giữa hai nước để đáp ứng nhu cầu năng lượng của Việt Nam còn Venezuela thì có thể tự chủ được về lương thực. Phó Tổng thống Elias Jose Jaua Milano cũng mong muốn Việt Nam tiếp tục ủng hộ nền dân chủ cũng như mong muốn được sống trong hòa bình và ổn định của Venezuela, bởi tiếng nói của Việt Nam rất quan trọng trên trường quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác và ủng hộ Venezuela và Việt Nam sẽ không bao giờ muốn rời bỏ việc đầu tư vào lĩnh vực dầu khí ở Venezuela. Vì đây là dự án không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị. Việt Nam mong Venezuela chia sẻ và giúp dự án vượt qua khó khăn để hợp tác lâu dài, có điều kiện mở rộng thêm khả năng hợp tác trong lĩnh vực này. Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam hết sức ủng hộ hợp tác về nông nghiệp với Venezuela và tin rằng việc hợp tác này sẽ đem lại hiệu quả như ở Cuba.

Theo PVN

Bài viết liên quan

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 18-24/03/2024

Quốc tế phụ nữ 8/3 - Phụ nữ là để yêu thương

Lễ ra quân đầu năm Giáp Thìn 2024 khởi đầu khí thế, quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Thư chúc Tết 2024

Tết sum vầy PVC-MS - Ấm áp tình người dầu khí

Công đoàn PETROCONs tổ chức "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động khu vực phía Nam

Nhiệt huyết người dầu khí: cho đi là còn mãi

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 20-26/1/2024

PVC-MS tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 và Hội nghị người lao động năm 2024

Bán thanh lý 19 Container Văn phòng hư hỏng