Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khởi động 2 dự án lớn tại Phú Quốc
Ngày đăng: 08/07/2015

Cùng tham dự sự kiện có đồng chí Phạm Thế Duyệt, Nguyên Chủ tịch uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện Lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương (Văn phòng Chính phủ, Công Thương, Tài chính, Giao thông Vận tải…), lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, các cấp chính quyền, đoàn thể, nhân dân huyện Phú Quốc. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV; các Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hùng Dũng, Đỗ Chí Thanh; Lãnh đạo PTSC, PV OIL và đại biểu một số đơn vị thành viên khác.

Đồng chí Lê Hồng Anh cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi động dự án.

Lễ khởi động xây dựng hai dự án Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp và Kho xăng dầu ngoại quan tại Phú Quốc là bước đi đầu tiên trong chuỗi phát triển các mỏ khí Lô B và 52/97 (sau gọi là dự án khí Tây Nam Bộ), ngoài khơi thềm lục địa phía Tây Nam Việt Nam, cách đảo Phú Quốc 210 km về phía Tây Nam. Đây là bước đi mạnh mẽ, quyết liệt của Tập đoàn sau khi đã chính thức mua lại cổ phần tham gia của Công ty dầu khí Chevron (Mỹ) và trở thành nhà điều hành trong hợp đồng dầu khí của các lô này cùng với các đối tác Moeco (Nhật), PVEP (đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và PTTEP (Thái Lan).

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại Lễ khởi động dự án

Báo cáo với Ủy viên Bộ Chính trị Lê Hồng Anh và đoàn công tác, Tổng giám đốc PTSC Phan Thanh Tùng cho biết: dự án Căn cứ cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Quốc sẽ nằm trên diện tích đất 116.5 ha và 60 ha diện tích sử dụng mặt nước, với tổng mức đầu tư khoảng 4,200 tỷ đổng, chia làm 03 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư khoảng 1,000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 2/2017. Giai đoạn 2, 3 sẽ thực hiện tiếp theo sau 2020.

Dự án Căn cứ cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp của PTSC đi vào hoạt động sẽ phục vụ kịp thời cho dự án phát triển và khai thác mỏ khí từ mỏ Lô B & 48/95 và 52/97, các mỏ dầu khí trong khu vực, kết hợp khai thác hàng hóa phục vụ cho quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quốc nói riêng và khu vực nói chung.

Tổng giám đốc PTSC Phan Thanh Tùng báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai dự án Căn cứ cảng dịch vụ

Kho ngoại quan, dự trữ xăng dầu quốc gia do PV OIL đầu tư sẽ có diện tích sử dụng đất 35,16 ha và mặt nước 60 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, chia làm 02 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư khoảng 950 tỷ đồng với quy mô kho chứa là 70.000m3 và bến phao để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 80 nghìn tấn và cầu cảng để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 10 nghìn tấn, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2017. Giai đoạn 2 mở rộng thêm sức chứa kho 50.000m3, với mức đầu tư 450 tỷ đồng sẽ thực hiện sau 2017.

Tổng giám đốc PV OIL Đoàn Văn Nhuộm đánh giá dự án sẽ giúp Tổng công ty khai thác ưu thế về địa điểm để kinh doanh xăng dầu ngoại quan, cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong và ngoài nước thuê kho gửi hàng chờ xuất sang nước thứ ba, trước mắt là thị trường các nước Đông Nam Á. Sau đó là từng bước phát triển rộng ra thị trường các nước lân cận trong khu vực, nâng cao năng lực tồn chứa, trung chuyển, cấp phát để chiếm lĩnh thị trường nội địa và nâng cao thị phần PV OIL tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tây Nam Bộ.

Tổng giám đốc PV OIL Đoàn Văn Nhuộm báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai dự án Kho xăng dầu ngoại quan

Thay mặt Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Kiên Giang và nhân dân huyện đảo Phú Quốc, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã có lời chúc mừng đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như Tổng công ty PTSC và PV OIL đã có những bước khởi đầu thành công trong việc triển khai hai dự án lớn tại Phú Quốc.

Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị đánh giá, đây là hai dự án không chỉ nâng cao hiệu quả của chuỗi dự án khí Lô B là công trình trọng điểm của PVN, mà còn góp phần vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị khẳng định Tỉnh uỷ, UBND và địa phương sẽ thường xuyên phối hợp, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các chủ đầu tư thực hiện dự án một cách an toàn, hiệu quả.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Xuân Sơn khẳng định: “Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Quốc” và “Kho xăng dầu ngoại quan Phú Quốc” do PTSC và PV Oil đầu tư là hai dự án quan trọng, then chốt, mang sứ mệnh và vai trò tiên phong giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai phát triển thành công chuỗi dự án khí Tây Nam Bộ.

Để đáp ứng tiến độ khoan của Dự án khí Tây Nam Bộ, các dự án này phải được hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động trong Q2/2017. Vì vậy, chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn đề nghị PTSC, PV OIL phải thúc đẩy, bám sát tiến độ và tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc để hoàn thành dự án trong tiến độ đã đề ra; đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ, các Bộ ngành, Tỉnh uỷ, UBND, HĐND tỉnh Kiên Giang và Phú Quốc để đảm bảo các công trình này nói riêng và chuỗi dự án phát triển khí Tây Nam nói chung được triển khai thành công, mang lại hiệu quả cao, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của Kiên Giang và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Ngày 26/6, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Quốc Khánh cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát thực địa cho hai dự án này.

Tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Trong những năm gần đây, kinh tế xã hội của tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do một số điều kiện khách quan, điều kiện về cơ sở hạ tầng giáo dục, y tế, giao thông nông thôn vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng. Nhân dịp này, trên tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và nhằm chia sẻ với những khó khăn đó, CBCNV hai Tổng công ty PTSC và PV OIL cũng đã đóng góp, ủng hộ hoạt động An sinh xã hội của huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với tổng số tiền là 500 triệu đồng.

Đồng chí Thái Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT PTSC (trái) và đồng chí Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch HĐTV PV OIL (phải) trao tặng 500 triệu đồng ủng hộ công tác ASXH của huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Ngày 17 tháng 6 năm 2015, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tiếp nhận 100% cổ phần các công ty và quyền điều hành của Chevron tại Việt Nam, bao gồm công ty Chevron Vietnam (Block B) Ltd, nắm giữ 42,38 % quyền lợi tham gia Hợp đồng Chia Sản phẩm (PSC) Lô B & 48/95 và công ty Chevron Vietnam (Block 52) Ltd nắm giữ 43,40 % quyền lợi tham gia tại Hợp đồng Chia Sản phẩm (PSC) Lô 52/97, ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam và Công ty Chevron Southwest Vietnam Pipeline Co. Ltd nắm giữ 28,7% quyền lợi tham gia trong Dự án đường ống dẫn khí tự nhiên khai thác ngoài khơi phía Tây Nam tới các hộ tiêu thụ khí tại Việt Nam.

 

Theo PVN

Bài viết liên quan

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 18-24/03/2024

Quốc tế phụ nữ 8/3 - Phụ nữ là để yêu thương

Lễ ra quân đầu năm Giáp Thìn 2024 khởi đầu khí thế, quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Thư chúc Tết 2024

Tết sum vầy PVC-MS - Ấm áp tình người dầu khí

Công đoàn PETROCONs tổ chức "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động khu vực phía Nam

Nhiệt huyết người dầu khí: cho đi là còn mãi

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 20-26/1/2024

PVC-MS tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 và Hội nghị người lao động năm 2024

Bán thanh lý 19 Container Văn phòng hư hỏng